Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) là năng lực đặc biệt, mang lại nhiều sự khám phá và cả sự đáng sợ. Khả năng của công nghệ AI là vô hạn, có thể vượt ra khỏi trí tưởng tượng của con người. Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo AI không chỉ giới hạn trong các siêu máy tính mạnh mẽ và các thiết bị lớn mà còn có thể được phổ biến khắp nơi.


AI giúp tăng cường an ninh mạng

Những mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cũng như bảo mật dẫn đến các câu hỏi được đặt ra về việc bảo mật trong thời đại của AI và IoT. Ước tính đến hết năm 2020, trên thế giới sẽ có hơn 24 tỷ thiết bị kết nối Internet được lắp đặt. 

An ninh mạng thông thường sẽ không còn hữu hiệu khi công nghệ AI phát triển và chúng ta sẽ cần các cơ chế an ninh mạng chuyên nghiệp được hỗ trợ bởi AI để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm.

Nếu không sử dụng công nghệAI, các hệ thống thông thường sẽ không thể liên tục phát hiện và theo dõi phần mềm độc hại mới được tạo ra với tốc độ chưa từng có. Một ưu điểm khác của trí tuệ nhân tạo AI là nó có khả năng hoạt động tiên đoán trước sự việc.

AI hỗ trợ cho con người

Công nghệ AI sẽ không cạnh tranh hoặc thay thế con người. Cũng sẽ không có “sự trỗi dậy của máy móc” như những kịch bản đáng ngại của Hollywood. Trong khi rất nhiều việc làm sẽ bị mất do AI, nhiều công việc khác sẽ được tạo ra và con người có những năng lực được nâng cao với sự trợ giúp của phân tích dữ liệu thời gian thực.

Việc đào tạo lại kỹ năng sẽ trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ AI và theo một cuộc khảo sát của IDC, vào năm 2025, hơn 75% tổ chức sẽ đầu tư vào các chương trình đào tạo lại kỹ năng để thu hẹp khoảng cách kỹ năng đang gia tăng. Theo một báo cáo mới đây, số lượng các nhà nghiên cứu có trình độ hiện tại trong lĩnh vực AI là gần 300.000 người, trong khi các công ty yêu cầu một triệu chuyên gia AI trở lên.

Sự phát triển của robot hóa

Quá trình robot hóa đang được tiến hành, nhiều công ty đang thử nghiệm robot cho các mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nếu như trước đây, robot chỉ được sử dụng cho các công việc thủ công tẻ nhạt, thì giờ đây robot bắt đầu đảm nhận các công việc bán kỹ năng và có kỹ năng như điền biểu mẫu, tạo báo cáo, tạo hoạt ảnh, đưa ra hướng dẫn… Từ tự động hóa một phần, các chuyên gia đang xem xét quá trình tự động hóa hoàn toàn bằng cách sử dụng máy móc để thực hiện những nhiệm vụ cần thiết.

Tại Nhật Bản, đến năm 2025, hơn 80% công việc chăm sóc người cao tuổi sẽ do robot đảm nhiệm chứ không phải do con người. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả mà còn giúp chúng ta có nhiều thời gian và năng lượng để chỉ tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi đòi hỏi trí tuệ con người.

Truy cập dữ liệu phổ biến

Trí tuệ nhân tạo AI trở nên linh hoạt hơn nhờ được cung cấp và củng cố bởi hệ thống dữ liệu. Tuy nhiên, khó khăn trong việc chuyển đổi sang quá trình ra quyết định tự động do AI hỗ trợ là thiếu thông tin chính xác và đáng tin cậy. Đây là một trong những thách thức lớn đang dần được khắc phục với quá trình số hóa và các tùy chọn giống mô phỏng của thế giới thực.

Điều này đã hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí, cải thiện khả năng nghiên cứu và cũng cho phép thu được dữ liệu và thông tin chính xác trong giai đoạn thử nghiệm. Chẳng hạn, các nhà phát triển phần mềm xe tự hành có thể truy cập dữ liệu lái xe liên tục hàng giờ ngay cả khi xe đang lưu thông trên đường. Có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng AI để mô phỏng chính xác trong thế giới thực. Sự gia tăng về mức độ tinh vi và năng lực của AI giúp giảm chi phí, tăng cường khả năng sử dụng rộng rãi để AI được tích hợp trong hầu hết các thiết bị mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng

Để đi trước các đối thủ cạnh tranh và chuẩn bị cho lĩnh vực kinh doanh siêu chuyển đổi, các công ty phải hiểu biết sâu sắc về sở thích của khách hàng để cung cấp dịch vụ phù hợp. Dữ liệu thời gian thực và thông tin vị trí phổ biến khắp mọi nơi đã tích hợp các dịch vụ tùy chỉnh trong hầu hết các lĩnh vực.

Với kỳ vọng của khách hàng tăng cao, các công ty cần cung cấp các dịch vụ phù hợp và cá nhân hóa hơn để giữ chân khách hàng. Và trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ hữu hiệu để đáp ứng điều này. Việc sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dựa trên AI trên mọi lĩnh vực, cùng với những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo trong việc xác định vị trí sẽ tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.

YN