Nvidia đã chia nhỏ tính năng Bộ nhớ truy cập thông minh của AMD và cũng đang cung cấp tính năng này cho các hệ thống dựa trên Intel. 


AMD đã công bố một số tính năng chính cho các card đồ họa Big Navi sắp ra mắt của mình trước khi ra mắt, một trong số đó hiện đã được Nvidia chọn ra theo cách chỉ có thể được mô tả như một cách rất AMD. Trong đó Bộ nhớ truy cập thông minh của AMD là hệ thống độc quyền, chỉ dành cho các thành viên của câu lạc bộ Ryzen 5000 và Radeon RX 6800 siêu ưu tú, Nvidia đang cung cấp một phiên bản có khả năng mở cho tất cả mọi người.

Là công ty duy nhất có thể cung cấp cả card đồ họa và CPU của riêng mình — ít nhất là hiện tại — AMD đã gây ồn ào về khả năng tăng hiệu suất mà họ có thể mang lại khi ghép nối bộ vi xử lý Ryzen 5000-series mới với Radeon RX 6800 -series GPU. Bản thân mỗi chiếc phải là một miếng silicon độc lập tuyệt vời, nhưng ý tưởng là chúng kết hợp với nhau để tạo thành một chiếc PC chơi game lớn hơn tổng các bộ phận của nó.

Tính năng Bộ nhớ truy cập thông minh AMD (SAM) hứa hẹn hiệu suất chơi game cao hơn tới 11% trên các tựa game được chọn bằng cách sử dụng cả CPU và GPU mới của công ty hoạt động đồng thời. Lý thuyết cơ bản là hiện tại cách PC chơi game được thiết lập có nghĩa là trong các hệ thống chạy Windows, bộ xử lý chỉ có thể truy cập vào một phần nhỏ bộ nhớ của card đồ họa tại bất kỳ thời điểm nào, điều này có khả năng hạn chế hiệu suất chơi game.

AMD đang mở rộng kênh đó để cho phép các chip Ryzen 5000-series của họ có thể truy cập nhiều bộ nhớ hơn cùng một lúc, "để khai thác toàn bộ tiềm năng của bộ nhớ GPU, tận dụng băng thông của PCI Express để loại bỏ các nút thắt cổ chai và tăng hiệu suất."

Điều đó sẽ chỉ xảy ra với các bo mạch chủ 500-series của AMD chạy PCIe 4.0 và với silicon Ryzen và Radeon mới nói trên. Nó cũng cần BIOS của bo mạch chủ mới nhất cũng như trình điều khiển GPU mới nhất, nhưng nếu bạn không cập nhật những thứ đó bằng chip mới thì bạn xứng đáng nhận được tất cả những gì bạn nhận được.

Hiệu quả là bạn nhận được hiệu suất chơi game cao hơn tới 11%. Trong Forza Horizon 4. Trong các trò chơi khác, bạn đang nhìn vào khoảng 5-6% và trong những trò chơi khác thì ít hơn. Vì vậy, hầu như không tự biến đổi.

Nhưng điều đó đã không ngăn Nvidia đào sâu vào nó và tạo ra phản ứng của riêng mình. Trong một tuyên bố được gửi đến báo chí công nghệ ngày hôm qua, về cơ bản nó đã giải thích cách AMD đã mở các bộ truy cập.

“Khả năng cho BAR có thể thay đổi kích thước / lớn hơn là một phần của thông số kỹ thuật PCI Express.” Phần cứng NVIDIA hỗ trợ chức năng này và sẽ kích hoạt nó trên GPU Ampere thông qua các bản cập nhật phần mềm trong tương lai. Chúng tôi có nó hoạt động nội bộ và đang thấy kết quả hiệu suất tương tự. Giữ nguyên."

Vì vậy, với các kết quả tương tự, Nvidia cho chúng ta biết rằng họ đang thấy mức tăng dưới 10% tương tự trên hầu hết các trò chơi, điều này sẽ không chính xác khiến thế giới giảm sút về tốc độ khung hình.

Tính năng Hỗ trợ BAR có thể thay đổi kích thước mà Nvidia đang tham khảo đã được triển khai trong thông số kỹ thuật PCIe vài năm trước và đã từng được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp và máy trạm nơi quyền truy cập vào nhóm lớn bộ nhớ đồ họa quan trọng hơn so với chơi game. Nơi mà nó bị giới hạn ở 256MB trước đó đã được mở rộng để hoạt động thay vì theo gigabyte.

Phần quan trọng của điều này là nếu tất cả những gì AMD đang làm với SAM là tận dụng tính năng BAR có thể thay đổi kích thước thì đó không phải là thứ thực sự cần giới hạn đối với phần cứng của AMD và đặc biệt là không chỉ những tính năng mới nhất. Mặc dù có thể có nhiều thứ hơn là chỉ đánh vào tính năng đó trong thông số PCIe.

Tuy nhiên, nói với Nvidia, họ muốn mở rộng phiên bản của riêng mình cho phần cứng của Intel và đặc biệt là hệ thống PCIe 3.0. Nó có tính năng hoạt động trong phòng thí nghiệm ngay bây giờ, nhưng Nvidia chưa cho chúng tôi biết ngày cuối cùng về thời điểm nó hoạt động. Mặc dù tôi sẽ rất ngạc nhiên khi thấy RTX 3080 được hỗ trợ tính năng này trước khi bắt đầu năm 2021.

Điều đó sẽ trông như thế nào, giống như với Bộ nhớ truy cập thông minh của AMD, sẽ là phiên bản tương thích của trình điều khiển đồ họa của Nvidia, nhưng nó cũng sẽ cần một bản cập nhật BIOS tương thích cho bất kỳ bo mạch chủ nào bạn đang chạy. Vì vậy, Nvidia sẽ phải làm việc với cả AMD và Intel để làm được điều này; trò chuyện với Intel chắc chắn sẽ không thành vấn đề, nhưng tôi rất muốn trở thành một con ruồi khi Nvidia nói chuyện với AMD về điều đó.

Nhưng tại sao bây giờ? Có lẽ là do đội xanh đã nhìn thấy tính năng này trong bản trình bày của AMD, đã cố gắng tìm hiểu xem nó đang làm gì và bây giờ đã đến giai đoạn chạy các thẻ Ampere của riêng mình, ở mức độ bất khả tri nền tảng, trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù gần đây Nvidia đã rất nỗ lực để đưa sự tồn tại (dù là theo kế hoạch hay phản động) của riêng mình trên Bộ nhớ truy cập thông minh vào ý thức của công chúng gần đây, nhưng nó vẫn phải nhắc lại rằng nó sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn đối với hiệu suất của hệ thống của bạn . Thật tuyệt khi cả hai công ty đều đang nhắm đến những điểm nghẽn tiềm ẩn và thật tuyệt khi AMD đã dẫn đầu và đang khuyến khích Nvidia tạo ra một tính năng tương đương trong ngăn xếp card đồ họa mới của riêng mình.

YN