SDK chia sẻ trực tiếp, được công bố tại sự kiện Microsoft’s Build, cho phép các nhà phát triển biến bất kỳ ứng dụng nào của bên thứ ba thành ứng dụng Nhóm “nhiều người chơi”.


Tìm cách làm cho việc chia sẻ màn hình trở nên tương tác hơn để đồng nghiệp có thể cộng tác bằng cách sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba trực tiếp trong các cuộc họp video của Nhóm, Microsoft trong tuần này đã giới thiệu Chia sẻ trực tiếp, một tiện ích mở rộng SDK của Nhóm hiện đang được xem trước. Nó cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh các ứng dụng để người dùng có thể đồng chỉnh sửa và đồng sáng tạo trong khi gọi điện cùng nhau.

Được công bố tại hội nghị Microsoft’s Build, Live Share sử dụng Fluid Framework dựa trên JavaScript của Microsoft và được lưu trữ trên dịch vụ đám mây Azure Fluid Relay và cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng mà không cần viết mã back-end.

Azure Fluid Relay sẽ có mặt vào giữa năm nay, nhưng Microsoft không cho biết khi nào Live Share sẽ có sẵn.

Microsoft đã thêm nhiều cách khác nhau để tương tác với các ứng dụng của bên thứ ba trong những năm gần đây, bao gồm chức năng “chia sẻ lên màn hình” được công bố vào năm ngoái cho phép người dùng Teams truy cập các sản phẩm như Mural và Miro trong cuộc gọi điện video. Nhưng trong khi các bản cập nhật trước đó dựa vào việc đưa các yếu tố “nhiều người chơi” hiện có trong ứng dụng của bên thứ ba vào Teams, thì Live Share cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh nhiều loại ứng dụng hơn để sử dụng trong ứng dụng cộng tác của Microsoft, Nicole Herskowitz, phó chủ tịch Microsoft Teams cho biết.

“Về cơ bản, nó làm cho mọi ứng dụng trở thành ứng dụng‘ nhiều người chơi ’trong một cuộc họp trực tiếp,” Herskowitz cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước sự kiện Xây dựng. “Đó thực sự là một vấn đề khó giải quyết - rất nhiều ứng dụng không được xây dựng theo cách đó - nhưng chúng tôi đang giúp các nhà phát triển làm điều đó rất dễ dàng”.

Một số công ty đã và đang xây dựng các nguyên mẫu sử dụng Live Share SDK bao gồm Frame.io, Hexagon và SkillSoft (những công ty này hiện không có sẵn cho người dùng).

Ví dụ: với phần mềm hình ảnh và thiết kế 3D của Hexagon, người dùng có thể phóng to và thu nhỏ, thao tác với mô hình, xem dữ liệu và thậm chí thực hiện chỉnh sửa trực tiếp từ Teams. Các nhà phát triển tại nền tảng phần mềm học tập và phát triển SkillSoft đã tạo ra chức năng chia sẻ trực tiếp cho phép bất kỳ người tham gia cuộc họp Nhóm nào tạm dừng và chú thích video.

Microsoft cho biết họ cũng sẽ bắt đầu mang lại nhiều trải nghiệm tương tác hơn cho các ứng dụng của bên thứ nhất.

Kevin Kieller, đồng sáng lập công ty tư vấn EnableUC của Microsoft cho biết: “Việc phát hành các khả năng như Live Share và dịch vụ Azure Fluid Relay tại Build thể hiện cam kết đầu tư vào Teams như một nền tảng.

“Khả năng Chia sẻ trực tiếp có hữu ích cho người dùng cuối hay không phụ thuộc vào sự quan tâm, khéo léo và sáng tạo mà các nhà phát triển ứng dụng Teams sử dụng bằng tính năng nền tảng mới này”.

Pencil