Apple có thể sẽ báo cáo doanh thu giảm hơn 4%, mức giảm hàng quý thứ hai liên tiếp, do người tiêu dùng trốn tránh các giao dịch mua không thiết yếu như iPhone và máy tính Mac cũng như tăng trưởng chậm lại trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng.


Kết quả từ công ty có giá trị nhất thế giới sẽ theo sau thu nhập tốt hơn mong đợi từ các công ty cùng ngành công nghệ của Hoa Kỳ, điều này đã làm dấy lên hy vọng rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua đối với một lĩnh vực đã sa thải hàng chục ngàn người trong năm nay.

Apple, một công ty ngoại lệ trong ngành cho đến nay vẫn chưa có đợt sa thải hàng loạt nào, sẽ lần đầu tiên công bố doanh thu sụt giảm trên các dòng sản phẩm, ngay cả khi nhu cầu và sản xuất iPhone tại Trung Quốc phục hồi sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra vào năm ngoái.

Các nhà phân tích tại Cowen cho biết: “Apple đang chứng kiến những trở ngại vừa phải trong hoạt động kinh doanh phần cứng của mình khi iPhone phải đối mặt với sự sụt giảm nhẹ về nhu cầu thiết bị cao cấp và hoạt động kinh doanh iPad và Mac có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Theo 23 nhà phân tích được thăm dò bởi Visible Alpha, doanh số bán phần cứng sẽ giảm hơn 7% xuống còn 71,93 tỷ USD (khoảng 1.41.500 Rs.) trong quý hai.

Doanh số bán máy Mac, chiếm gần 1/10 doanh thu của Apple, có thể đã giảm 1/4, trong khi doanh thu từ iPhone hàng đầu ước tính đã giảm hơn 3%.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, các lô hàng PC toàn cầu đã giảm gần 1/3 trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, dẫn đến sự sụt giảm hơn 40% đối với những lô hàng do Apple bán ra. Trong khi đó, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 13%, đánh dấu quý giảm thứ 5 liên tiếp.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Apple sẽ được khuyến khích bởi sự phục hồi ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của công ty.

Tom Forte của D.A. Davidson, người kỳ vọng doanh số bán iPhone ở đó sẽ tăng.

Các nhà phân tích cho biết đồng đô la giảm giá gần 1% trong quý cũng là một điểm sáng trong giai đoạn thường yếu sau mùa mua sắm cuối năm.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, động lực tăng trưởng chính của Apple và là ngôi nhà của App Store và dịch vụ truyền phát video, có thể tăng khoảng 6%, theo Visible Alpha. Điều đó sẽ đánh dấu tốc độ tăng trưởng thấp thứ hai kể từ ít nhất là quý đầu tiên của năm tài chính 2017.

Nhà phân tích Brandon Nispel của KeyBanc Capital Markets cho biết: “Đối với Apple, đó là câu chuyện tăng trưởng người dùng nhiều hơn là câu chuyện tăng trưởng đơn vị”.

Ông hy vọng Apple sẽ có thêm 30 triệu người dùng vào cơ sở người dùng được cài đặt đang hoạt động của mình - số lượng thiết bị Apple đang hoạt động trên thế giới. Con số đó đứng ở mức 2 tỷ vào cuối tháng 12.

Công ty đang tăng cường sản xuất và hiện diện tại cửa hàng ở Ấn Độ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thu hút người tiêu dùng. Thị trường có thể đóng góp 20 tỷ đô la (khoảng 1.63.600 rupee) vào doanh thu hàng năm vào năm 2025, nhà môi giới Wedbush ước tính.

Pencil