Giỏ Hàng đang trống!
Cả hai thẻ này hoàn toàn hét lên trong khi chơi game — ngay cả ở độ phân giải 4K với tất cả các hình ảnh mãn nhãn. Radeon RX 6800 đánh bại GeForce RTX 3070 trong mọi tiêu chuẩn chơi game mà chúng tôi đã ném vào nó, ngoại trừ trong Total War: Troy, đặc biệt ủng hộ kiến trúc của Nvidia. Radeon RX 6800 XT giao dịch với GeForce RTX 3080 ở 4K với giá rẻ hơn 50 đô la
Điều quan trọng là các cạc đồ họa mới của Nvidia hoạt động tốt nhất ở độ phân giải 4K. GPU dòng Radeon RX 6800 của AMD giảm tỷ lệ xuống độ phân giải thấp hơn với hiệu năng cao hơn nhiều. Nếu bạn định ghép nối cạc đồ họa của mình với màn hình 1440p hoặc 1080p tốc độ làm mới cao, bạn sẽ nhận được nhiều khung hình hơn từ các cạc đồ họa của AMD — đặc biệt là ở độ phân giải 1080p, trong đó Radeon RX 6800-series vượt qua hiệu suất của Nvidia trong nhiều trò chơi.
Nvidia đã chọn cung cấp cho GeForce RTX 3070 8GB bộ nhớ GDDR6 và RTX 3080 có 10GB GDDR6X nhanh hơn. Điều đó ổn đối với hầu hết các trò chơi ngày nay, nhưng nếu bạn đang chơi ở độ phân giải cao hơn, nó có thể cảm thấy hơi chật chội trong một hoặc hai năm. Chúng tôi đã thấy một số trò chơi vượt quá 8GB mức sử dụng VRAM ngay cả ở 1440p với tính năng dò tia đang hoạt động và Doom Eternal có thể vượt quá 10GB với cài đặt Nightmare.
AMD trang bị cho Radeon RX 6800 và RX 6800 XT 16GB GDDR6 mạnh mẽ, vì vậy dung lượng bộ nhớ không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với các cạc đồ họa này ngay cả khi nhu cầu tiếp tục tăng. Tốt hơn nữa, cấu hình bộ nhớ khổng lồ đó được hỗ trợ bởi “Bộ nhớ đệm vô cực” 128MB nằm trên chính GPU. Infinity Cache có thể xử lý nhiều dữ liệu cho một khung hình nhất định ngay trên khuôn, giảm độ trễ và chi phí năng lượng. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hơn về các chi tiết kỹ thuật trong phần tìm hiểu sâu về kiến trúc RDNA 2 của chúng tôi.
Đúng, AMD hiện đang theo dõi tia. Giống như các GPU GeForce RTX đối thủ của Nvidia, RDNA 2 đưa phần cứng tăng tốc tia chuyên dụng vào mỗi đơn vị tính toán Radeon. Sản phẩm đầu tiên của AMD đủ nhanh để cho phép bạn chơi game ở cả 1440p và 1080p với tính năng dò tia và các tùy chọn hình ảnh chủ yếu được nâng cấp đến mức tối đa.
Tuy nhiên, RDNA 2 không hiệu quả trong việc theo dõi tia như công nghệ thế hệ thứ hai của Nvidia. Việc bật tính năng dò tia làm giảm tốc độ khung hình khoảng 38 đến 45 phần trăm trên các thẻ dòng Radeon RX 6800, so với 28 đến 37 phần trăm trên các GPU GeForce. Điều đó nói rằng, thẻ của Nvidia bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong Watch Dogs: Legion, với khả năng dung lượng bộ nhớ hạn chế của chúng là thủ phạm.
Mảnh ghép lớn nhất còn thiếu đối với Radeon? DLSS. Tính năng Siêu lấy mẫu học sâu của Nvidia sử dụng lõi tensor chuyên dụng để nâng cao các trò chơi sử dụng AI, cho phép trò chơi hiển thị ở độ phân giải thấp hơn để tăng hiệu suất. DLSS 2.0 hoạt động giống như ma thuật đen trong các trò chơi hỗ trợ nó, giúp khôi phục hầu hết hoặc tất cả các khung hình bị mất tác động hiệu suất nặng nề của dò tia. Radeon RX 6800-series thiếu câu trả lời cho các lõi tensor hoặc DLSS của Nvidia. AMD đã giới thiệu một tính năng “FidelityFX Super Resolution” cởi mở hơn có thể đóng vai trò là đối thủ thách thức DLSS của nó trên Radeon và các bảng điều khiển thế hệ tiếp theo, nhưng các chi tiết không tồn tại, cũng như bản thân tính năng này.
Ray tracing chỉ là một trong nhiều tính năng của DirectX 12 Ultimate mà RDNA 2 hỗ trợ. Các thẻ của AMD cũng sẽ hỗ trợ API DirectStorage của Microsoft, hy vọng sẽ giảm thời gian tải trò chơi trên PC.
AMD đang ở vị trí độc tôn với tư cách là nhà cung cấp cả CPU và GPU, và công ty cuối cùng đã tìm ra cách để biến điều đó thành lợi thế của mình. Nếu bạn ghép nối GPU Radeon RX 6000-series với bộ xử lý Ryzen 5000 trong bo mạch chủ X570, công nghệ Bộ nhớ truy cập thông minh mới của AMD sẽ cung cấp cho CPU quyền truy cập đầy đủ, không bị kiểm soát vào VRAM của cạc đồ họa, thay vì giới hạn ở các khối 256MB thông thường. Điều đó có thể cải thiện hiệu suất trong một số trường hợp, đôi khi là đáng kể. Đó là lý do thuyết phục để mua "Nền tảng chơi game tối ưu" của AMD, vì họ đang gọi sự kết hợp Ryzen-Radeon hiện nay khi các CPU của công ty đã lật đổ Intel trong lĩnh vực chơi game.
Nó có lẽ sẽ không phải là một lợi thế mãi mãi. Bộ nhớ truy cập thông minh về cơ bản là thương hiệu của AMD về thông số PCIe “BAR có thể thay đổi kích thước”, vì vậy Nvidia và Intel có thể sử dụng cùng một khả năng. Nvidia nói với chúng tôi rằng họ đã có tính năng hoạt động trên thẻ GeForce trong phòng thí nghiệm của mình. Nhưng mọi thứ sẽ chỉ hoạt động trên phần cứng AMD mới này. Nếu Intel và Nvidia quyết định hỗ trợ BAR có thể thay đổi kích thước, nó có thể sẽ yêu cầu cập nhật BIOS phức tạp hơn so với nâng cấp trình điều khiển đơn thuần.
AMD nổi tiếng với những thiết kế bo mạch tham chiếu khủng khiếp. Những người đam mê không khỏi quặn lòng khi bạn nghe thấy tiếng kêu to, nóng bỏng của Vega 64 và Radeon R9 290X khét tiếng. Không còn nữa.
Radeon RX 6800 và 6800 XT cuối cùng đã loại bỏ thiết kế kiểu quạt gió của AMD để có cấu hình trục ba quạt thông dụng hơn. Kết quả? Nhiệt độ mát hơn đáng kể và độ ồn được cải thiện đáng kể. Chúng không hoàn toàn yên tĩnh như bộ làm mát “chảy qua” triệt để trên các mẫu Founders Edition mới nhất của Nvidia, nhưng giải pháp làm mát mới cũng không ồn ào. Bạn sẽ không hối tiếc khi có những thẻ này trong hệ thống của mình, đặc biệt là vì chúng cũng rất hấp dẫn, như bạn có thể thấy khi mở hộp Radeon RX 6800.
YN